Cẩn Thận Với Thời Gian Rảnh Của Bạn

Tôi nhận thấy thời gian rảnh có thể phá tan cơ hội để tận dụng một ngày thành công của bạn.

Thời gian rảnh là lúc bạn quyết định mình không quá bận rộn, không có việc gì phải làm khẩn cấp, đã đến lúc nghỉ ngơi, thư giản một lúc.

Và thế là bạn bật TV, mở youtube và thời gian cứ tuồn tuột trôi qua như con gió lùa qua kẽ tay.

Không có gì sai với việc thư giãn, nghỉ ngơi. Thậm chí ta còn phải trân trọng việc nghỉ ngơi hơn nữa bằng việc ăn uống điều độ hơn, sinh hoạt nề nếp và ngủ đúng, đủ giờ. Nhưng có lẽ cần phải phân tích rạch ròi hơn xem lợi hại được mất cụ thể trong việc này là như thế nào.

  1.  Nếu bạn đã dành cả ngày trời cày cuốc, công phá cuộc đời với toàn bộ sức lực, thì buổi tối, khi cơ thể đã mệt nhoài, đầu óc đã sắp ra bã, bạn có quyền được tận hưởng thời gian rảnh đó và nên sử dụng nó để nạp lại cơ thể.
  2. Nếu đang giữa ngày và bạn còn một buổi chiều để công phá nữa, dùng thời gian rảnh buổi trưa để lướt web có lẽ không nên. Nếu bạn bị trôi theo cái mênh mông của Internet, rất có thể bạn sẽ lãng phí một số thời gian. Dẫn đến việc bạn mất hết sự phấn khởi từ những gì đã hoàn thành vào buổi sáng, và sẽ cần thời gian để khởi động lại.
  3. Nếu bạn rảnh cả buổi sáng, ban ngày và quyết định sử dụng nó như trên, thì khả năng cao hơn nữa cả ngày sẽ bị trì trệ.

Có lẽ chiến thuật tốt nhất là nên sử dụng thời gian rảnh đó để nạp năng lượng một cách khôn khéo và bổ ích, có kế hoạch, có chủ định. Như vậy, đó cũng sẽ không còn là thời gian rảnh nữa 😉

Hoặc có lẽ việc tốt nhì có thể làm, đẩy lùi thời gian rảnh đến cuối ngày như trường hợp một.

Ta nên chạy trước khi ta nghỉ.

****

Về ngày của tôi, tôi đã mắc sai lầm vào buổi trưa. Và tôi nhận ra các buổi trưa là thời điểm nguy hiểm nhất trong ngày: quá nhiều thời gian rảnh, quá nhiều việc linh tinh.

Suýt chút nữa thì nó phá hỏng toàn bộ hôm nay. Nhưng tôi vânc học toán 1 tiếng rưỡi. Đi gym tập xô.

Và xem một bộ phim thật ngầu sau đó.

Đáng lẽ tôi nên tận dụng buổi trưa một cách hợp lí hơn.


Daily Journal #30

00h10 18 05 2017

Nhung’s place.

